Header Ads

  • Breaking News

    มาดูวิธีตรวจสอบอาการติดไวรัสเบื้องต้นกันเถอะ

    มาดูวิธีตรวจสอบอาการติดไวรัสเบื้องต้นกันเถอะ

    เพื่อนๆหลายๆคนคงสงสัยว่าเราจะรู้ได้อย่างไรว่าคอมพิวเตอร์ของเราติดไวรัสรึป่าวใช่ไหมครับ วันนี้เราลองมาดูอาการเบื้องต้นของการติดไวรัสทั้ง 10 อาการกันดีกว่าครับ
    1. มี Pop Up หรือข้อความแปลกๆขึ้นบนหน้าจอ บอกได้เลยว่าคอมพิวเตอร์ของคุณติดไวรัสโดยที่คุณอาจเผลอไปคลิกลิงค์แปลกๆเข้าหรือคลิกที่ Pop Up แปลกๆบน Web Site ตอนนี้แน่ใจได้เลยว่าติดไวรัสแน่นอน โดยติดจาก Spyware หรือโปรแกรม Antivirus ปลอม (Rogue ware) นั่นเองครับ
    2.คอมพิวเตอร์มีอาการช้าอย่างมากๆหรือบางทีเครื่องค้างไปเลย อาการแบบนี้มาจากหลายสาเหตุ บางครั้งเป็นอาการจากไวรัส และเป็นการติดเชื้อโดย Virus , Worm , Trojan และอื่นๆ โดยภัยคุกคามเหล่านี้กำลังทำงานบนเครื่องของท่าน ในขณะที่ทำงานจะกินทรัพยากร CPU load , Ram ของเครื่องเป็นอย่างมาก บางทีอาจสร้างไฟล์ขยะต่างๆหรือก๊อปปี้ตัวเองโดยสุ่มชื่อไฟล์ในเครื่องมา และจะก๊อปปี้ตัวเองให้อยู่ในทุก Directory ของคอมพิวเตอร์รวมไปถึง Restore Point ทำให้คุณสูญเสียพื้นที่ว่างใน Hard Disk ไปอย่างไร้ประโยชน์  ทำให้ระบบคอมพิวเตอร์ของท่านทำงานได้ช้าเกินกว่าที่ควรจะเป็น


    3. คลิกรันโปรแกรมแล้วไม่ขึ้น บ่อยครั้งเท่าไรที่คุณพยายามคลิกเรียกโปรแกรมให้ขึ้นมาทำงานจาก Start Menu หรือ Desktop แล้วไม่มีอะไรเกิดขึ้น นิ่งเฉยไปเสียดื้อๆ บางทีกลายเป็นโปรแกรมอื่นที่ไม่ได้เรียกใช้ขึ้นมาทำงานแทนซะเอง เช่นเดียวกับข้อ 2. อาการแบบนี้มาจากหลายสาเหตุ อย่างน้อยอาการแบบนี้ก็บอกได้ว่ามีบางสิ่งผิดปกติเกิดขึ้นกับคอมพิวเตอร์ของท่านแล้ว
    4. ไม่สามารถเชื่อมต่อ Internet ได้หรือเชื่อมต่อได้แต่ Internet ช้ามาก เป็นอีกอาการที่สำคัญ อย่างไรก็ตามอาการแบบนี้น่าจะมีสาเหตุมาจาก
    ผู้ให้บริการ Internet หรือ Router มีปัญหา แต่อาจมีสาเหตุจากไวรัสก็ได้โดย ถ้าคุณติดไวรัส ไวรัสก็จะเชื่อมต่อไปยัง URL ที่มีไวรัสหรือ
    เปิดการเชื่อมต่อหลายๆ Session จนทำให้ Bandwidth ของท่านลดลงหรือทำให้ไม่สามารถใช้งาน Internet ได้
    5. เมื่อเชื่อมต่อ Internetแล้วมีหน้าต่างแปลกๆเปิดขึ้นมาหรือ Browser แสดงหน้าเว็บไซต์ที่คุณไม่ได้เรียกใช้งาน? อาการนี้ก็เป็นอีกสัญญาณหนึ่งที่บ่งบอกว่าคอมพิวเตอร์ของคุณติดไวรัส ไวรัสจำนวนมากได้ถูกออกแบบมาเพื่อที่จะเปลี่ยนหน้าเว็บไซต์ไปสู่เว็บไซต์ปลอมที่เป็นอันตรายกับคุณ ทำให้คุณคิดว่ากำลังเข้าเว็บไซต์จริงๆอยู่ตามปกติ แต่ที่แท้จริงแล้วเป็นเว็บไซต์อันตรายที่ปลอมเลียนแบบได้เหมือนมากๆ
    6. ไฟล์งานของคุณหายไปไหน?  มีไวรัสที่ได้รับการออกแบบมาเพื่อลบหรือเข้ารหัสข้อมูลของท่าน หรือย้ายไฟล์ข้อมูลจากที่หนึ่งไปยังที่อื่นๆ ถ้าคุณกำลังหาสาเหตุนี้อยู่ คิดได้เลยว่าอาจติดไวรัสแล้ว
    7. คอมพิวเตอร์ของท่านแสดงภาษาแปลกๆ ถ้าภาษาใน Application ของคุณมีการเปลี่ยนแปลง หน้าจอพื้นหลังเป็นสีดำหรือ Background รูปแปลกๆ และไอคอนบนหน้าจอดูเหมือนหายไปคล้ายโดนตัวอะไรกินไป แสดงว่าเครื่องคุณอาจติดไวรัสแล้ว
    8. ไลบารี่ไฟล์สำหรับรันเกมส์ ,โปรแกรม , อื่นๆ หายไปจากคอมพิวเตอร์ แน่นอนอาจเป็นสัญญาณว่าเครื่องคุณติดไวรัสแล้วก็ได้ ถึงแม้ว่ามันอาจเกิดจากการที่คุณติดตั้งโปรแกรมไม่สมบูรณ์หรือติดตั้งผิดขั้นตอนก็ได้
    9. คอมพิวเตอร์ของคุณผิดปกติเป็นระยะ ๆ อยู่ดีก็ทำงานเองเฉย โดยที่คุณไม่ได้คลิกสั่งการเลย เช่น ส่ง Email ออกไปโดยที่คุณไม่ได้คลิกส่ง , Internet sessions หรือ Applications มีการใช้งานไม่ปกติ สัญญาณ Internet ขาดๆหายๆ , มีการส่ง Package ขนาดใหญ่ไปยังเครื่องอื่นๆภายใน Network เดียวกัน ฯลฯ แสดงว่าเครื่องของท่านอาจติดไวรัสก็เป็นได้
    10. อยุ่ดีๆเครื่องก็ Blue screen , แฮงค์ไม่ตอบสนอง หรือดับไปดื้อๆ ก็อาจเป็นสาเหตุมาจากไวรัสก็ได้ และก็อาจมาจากปัญหา Hardware ก็ได้เช่นกัน
    ถ้าคุณมีอาการดังที่กล่าวมาแสดงว่าเครื่องคุณติดไวรัส ทีมงาน  it  ขอแนะนำให้ลองใช้ Panda Cloud เพื่อกำจัดไวรัสในเครื่องของท่าน

    Download เวอร์ชันทดลองใช้ 1 เดือนได้ที่
    http://www.panda-thailand.com/newpanda/trial/

    ไม่มีความคิดเห็น

    Post Top Ad

    ad728

    Post Bottom Ad

    ad728