Header Ads

  • Breaking News

    Server Storage คืออะไร

    Server Storage  คืออะไร

              ปัจจุบัน IT ก็เข้ามามีส่วนในชีวิตของเรามากขึ้นทุกที ไม่ว่าระดับในองค์กร หรือในส่วนบุคคลก็ตาม
    และ  Server Storage เข้าไปมีส่วนสำคัญ จริงๆแล้วคำว่า Storage ถ้าให้ความหมายง่ายๆก็คือ
    พื้นที่เก็บข้อมูลทางอีเล็กโทรนิค หรือ อาจจะรู้จักกันในนามของ Hard Drive นั้นเอง  แต่ทำไมหมวดนี้ถึงมีความสำคัญ ถึงต้องแยกออกมาเลยล่ะ คงต้องอ่านกันต่อไป





    เมื่อ IT มามีส่วนในชีวิตเรา หรือในองค์กรเรา นับวันเราก็ยิ่งใช้มันมาแทนกระดาษ และอำนวยความสะดวกในชีวิตของเรามากขึ้นเรื่อย ๆ  ก็คงไม่มีใครปฎิเสธว่าข้อมูลเราที่อยู่ใน HardDisk นั้นมีค่า
    สำหรับเรามากแค่ไหน ขนาด Computer ที่เราใช้งานนั้น เพียงแค่ File งานเล็ก ๆ ไม่กี่งาน เรายังรู้สึกว่ามันมีความสำคัญกับเรามาก หากมันสูญหาย มีปัญหา หรือโดน Virus กินเราอาจจะต้องยกไปขอความช่วยเหลือจากเพื่อน  หรือร้านคอม เพื่อให้กู้ข้อมูลมาก็เป็นไปได้ หนักไปกว่านั้น ถ้าเป็นบริษัทแล้วละก็
    สิ่งเหล่านี้ย่อมผิดพลาดไม่ได้เลย

       อ่านถึงตรงนี้หลายคนอาจจะตั้งคำถามว่า ก็ไปใช้ Server ไง ตอนนี้องค์กรก็ใช้ Server เก็บข้อมูลแล้ว แต่นั้นก็เป็นสิ่งที่ถูกต้อง  เพราะเดี๋ยวนี้ Server มีราคาถูกมากขึ้นเรื่อยๆ แต่ต้องไม่ลืมว่าข้อมูลก็ใหญ่มากขึ้นเรื่อยๆ Storage Solution จึงเข้ามามีบทบาทมากขึ้น  ทำให้ผู้ให้บริการ Hardware รายใหญ่ ก็เล็งเห็นถึงความสำคัญของตรงนี้ไม่ว่าจะ EMC เอง IBM เอง หรือแม้กระทั้ง HP หรือ DELL  เพราะว่า Data ที่มันขยายใหญ่ขึ้นเรื่อย ๆ และมีความสำคัญต่อองค์กรมากขึ้นเรื่อย ๆ นั้นเอง

    Storage Solution จึงเข้ามาเป็นคำตอบเพื่อป้องกันข้อมูลของคุณ
    มันเป็นขั้นสูงสุดของการเก็บข้อมูลเลยทีเดียว เพราะลำพังการเก็บข้อมูลไว้ใน Server เราอาจจะคิดว่าเราทำ RAID ดีแล้ว Disk พังได้ ปลอดภัย   แต่ต้องไม่ลืมว่า Server เองมีเพียง Card RAID Controller ใบเดียว แล้วค่า Array ของ RAID นั้นก็เก็บไว้ใน Card มีหลายคน   จำนวนไม่น้อยเลยที่ Disk ไม่พังแต่ Card RAID พัง ก็ทำให้ Data หายหมด ไม่สามารถกู้คืนได้ก็มี หรือแม้กระทั้งไฟดับ แล้ว Card RAID   ไม่มี Battery Backup ก็ทำให้ข้อมูลระหว่างช่วงที่ยังไม่ได้เขียนข้อมูลหายไปก็มี

       Server Storage ยังมีคุณสมบัติพิเศษมากมายที่ตอบโจทย์ของ Server เราได้คือ การประหยัด Harddisk ในองค์กร ตัวอย่าง เช่น หากเรามี Server จำนวน 3 ตัว 5 ตัว ซึ่งแต่ละตัวก็จะมี Disk ของตัวเอง บางเครื่องก็ใช้ Disk มาก บางเครื่องก็ใช้ Disk น้อยเครื่องที่ใช้มาก เวลาเพิ่มก็เพิ่มทีหลายลูกเพราะต้องทำ RAID และ HotSpare พอเพิ่มไปกว่าจะใช้หมด Disk ก็ใกล้พัง จะเห็นว่า การใช้ Disk ของแต่ละเครื่องนั้นเสียไปโดยใช่เหตุ Disk ลูกนึงก็หมื่นกว่าบาท 2 หมื่นบ้าง แต่ Storage เข้ามาตอบโจทย์ของการประหยัดคือ  คุณจะสามารถโยก Space ของ Disk ได้ใน Server แต่ละตัว โดยคุณจะประหยัดปริมาณของ Disk ลง และยังช่วยประหยัดค่าไฟที่จ่ายให้ Disk อีกต่างหาก  และช่วยลดโลกร้อนไปอีกด้วย

       ไม่เพียงเท่านี้ หากคุณต้องการทำ Tape Backup คุณก็ต้องซื้อ Tape Backup ใส่ Server แต่ละตัว แต่ละตัว ก็แพงเหลือเกิน แต่ถ้าคุณใช้ Storage Solution คุณก็แค่เอา Tape ชุดเดียวต่อกับ Storage เลย ก็จะ Backup ตรงได้เลย นี่เป็นเพียงคุณสมบัติย่อย ๆ ของ Storage  ที่ตอบโจทย์ธุรกิจได้มาก และจะเห็นว่า Storage Solution ทุกวันนี้ถูกลง จนองค์กรขนาด SME นั้นเอื้อมถึง เพราะแต่ก่อน คงไม่ต้องถึง สำหรับราคาหลักแสน เพราะคงต้องพูดกันในหลักล้าน แต่ตอนนี้หลักหมื่นก็ยังมี ^^




    ที่มา : http://guru.google.co.th/ Server Storage คืออะไร

    http://xn--42cfk2hbi1dwbf9lna2f0b.blogspot.com/          ล้างแอร์ โคราชhttp://xn--42cfk2hbi1dwbf9lna2f0b.blogspot.com/ ล้างแอร์ โคราช


    ไม่มีความคิดเห็น

    Post Top Ad

    ad728

    Post Bottom Ad

    ad728